Monday, July 25, 2016

NHỮNG DANH Y NỔI TIẾNG (PHẦN 4)

PASTEUR (1822 - 1895): Khám phá các vi trùng gây bệnh 

Louis Pasteur nhà vi sinh học và hóa học người Pháp, sinh năm 1822 tại Dôle và chết năm 1895 tại Villeneuve L' Eétang. Louis Pasteur tốt nghiệp trường sư phạm Paris năm 1874, hồi nhỏ ông học không thuộc loại giỏi vì chủ yếu ông mê ngành hội họa hơn, nhưng sau khi tốt nghiệp ông thay đổi sự đam mê từ hội họa qua ngành nghiên cứu hóa học. Chính vì say mê môn hóa sinh, nên ông rất chăm chỉ học tập và khi 20 tuổi ông đã nổi tiếng nhờ những thí nghiệm của mình. 



Năm 1836, Louis Pasteur được mời giúp việc cho ngành kỹ nghệ nấu rượu nho của Pháp (vì rượu nho do Pháp sản xuất thời kỳ này thường bị chua), Pasteur chứng minh rằng, sở dĩ rượu bị chua là do loại vi khuẩn nấm tạo men gây ra, để chấm dứt các vi sinh này gây ra trong rượu cần phải giết chúng bằng hơi nóng. Phương pháp " sấy khô" hay làm nóng rượu đã thành công, và rượu nho của Pháp trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Hiện nay với phương pháp này người ta sản xuất nhiều thức uống nguyên chất tiệt trùng. 
Từ năm 1849 đến năm 1867 Pasteur là giáo sư của các trường trung và đại học tại Strasbourg, Litle rồi về Đại học tổng hợp Paris. 
Năm 1888 là giám đốc Viện nghiên cứu vi sinh vật do ông lập ra (sau này được gọi là Viện Pasteur Paris). 
Hoạt động của Louis Pasteur là nghiên cứu về vi sinh vật, miễn dịch học, sinh hóa và hóa lập thể. Dựa vào quá tình lên men, thối rữa và bệnh học một số bệnh truyền nhiễm của người và động vật. Tìm hiểu được nguồn gốc gây bệnh, ông đưa ra phương pháp chích ngừa các bệnh đó: 

Năm 1865, Pasteur vạch ra phương pháp vô trùng các loại thực phẩm sống; 
Năm 1872, đưa ra khái niệm về sinh vật yếm khí; 
Năm 1875, ông chứng minh được quá trình lên men thối rữa là quá trình sinh học xảy ra dưới tác dụng men của các vi sinh; 
Năm 1881, ông đã tách ra được các tác nhân gây bệnh lở loét; 
Năm 1885 chế ra loại vắcxin phòng ngựa bệnh dại do động vật gây ra (chúng ta chủ yếu dùng khi bị chó cắn) và chích thí nghiệm cho con người bị chó dại cắn, ông đã thành công. 
Những công trình nghiên cứu và sáng tạo của Louis Pasteur đã được Viện Hàn Lâm Paris mời vào làm viện sĩ từ năm 1862, vào Viện Hàm Lâm Y Học năm 1873. Ông còn là viện sĩ danh dự của Viện Hàn Lâm Khoa học Peterbourg và nhiều Viện Hàn Lâm khác. Đã có thời gian Pasteur qua Đông Dương và ở tại Việt Nam nghiên cứu các đề tài của mình. 

(Biên niên sử Việt Nam - Thế giới trước năm 2000)