Thursday, February 9, 2023

Nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD)

GERD hay bệnh trào ngược dạ dày-thực quản là một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất trên toàn thế giới. Gần 1 trong 5 người sẽ có các triệu chứng bất cứ lúc nào trong một năm và 1 trong 10 người sẽ bị các triệu chứng của tình trạng này thường xuyên hoặc hàng ngày. Khi bệnh nhân già đi, các triệu chứng xấu đi. Các triệu chứng cũng tồi tệ hơn ở phụ nữ mang thai, người hút thuốc, người béo phì và thừa cân.

Cơ vòng thực quản dưới (LES)

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD) được cho là gây ra nếu có vấn đề với cơ vòng thực quản dưới (LES).

LES được đặt ở đầu dưới của thực quản nơi nó nối với dạ dày. Thực quản là một ống cơ co bóp và đẩy thức ăn vào dạ dày. Sự di chuyển của thức ăn vào dạ dày đòi hỏi phải mở cơ vòng.

Sau khi thức ăn được đẩy vào dạ dày, cơ vòng sẽ đóng lại một cách chắc chắn để ngăn chặn các chất trong dạ dày di chuyển ngược vào thực quản. Theo cách này, LES hoạt động như một van.

Ở những bệnh nhân bị GERD, LES trở nên yếu đi và cho phép một số chất trong dạ dày và axit thấm ngược vào thực quản. Điều này gây ra các triệu chứng ợ nóng và đau ngực ở bệnh nhân GERD.

Nguyên nhân chính xác làm suy yếu LES vẫn chưa được biết nhưng có một số yếu tố rủi ro có thể dẫn đến tình trạng này.

Các yếu tố nguy cơ đối với GERD

Các yếu tố nguy cưo dẫn đến GERD bao gồm mang thai, béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo, v.v.

Mang thai và GERD

·        Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị GERD. Người ta phát hiện ra rằng những thay đổi về nồng độ hormone trong thai kỳ, đặc biệt là sự gia tăng nồng độ Progesterone, có thể làm suy yếu LES.

·        Ngoài ra, do thai nhi đang phát triển, áp lực lên dạ dày tăng lên. Điều này có thể đẩy nội dung của dạ dày vào thực quản.

Người thừa cân và béo phì và GERD

Do tăng áp lực lên LES và dạ dày, những người này có thể có các triệu chứng của GERD. Áp lực gia tăng này cũng làm suy yếu LES.

Chế độ ăn nhiều chất béo và GERD

Những người có chế độ ăn nhiều chất béo cũng có thể phát triển GERD. Chất béo trong dạ dày mất nhiều thời gian hơn để được tiêu hóa và di chuyển vào ruột. Điều này gây ra tình trạng ứ đọng thức ăn trong dạ dày. Áp lực gia tăng này quay ngược lại và có thể làm suy yếu LES.

Thuốc lá, rượu và caffein và GERD

Hút thuốc lá, rượu, các sản phẩm chứa caffein, như cà phê hoặc sô cô la, tất cả đều làm thư giãn và làm suy yếu LES dẫn đến các triệu chứng của GERD.

Căng thẳng và cảm xúc khó chịu và GERD

Căng thẳng và rối loạn cảm xúc là nguyên nhân làm suy yếu LES dẫn đến các triệu chứng của GERD.

Bệnh nhân thoát vị hoành và GERD

Ở những bệnh nhân bị thoát vị gián đoạn có nguy cơ bị GERD. Đây là tình trạng một phần của dạ dày đẩy lên qua cơ hoành, đó là lớp cơ ngăn cách khoang ngực với khoang bụng. Thông thường phần dưới của thực quản đi qua một lỗ trên cơ hoành này. Ở những bệnh nhân bị thoát vị gián đoạn, lỗ này to ra và một phần của dạ dày đẩy vào khoang ngực.

Bệnh nhân liệt dạ dày và GERD

Ở những bệnh nhân bị liệt dạ dày, trong đó dạ dày mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ axit trong dạ dày, axit có thể thấm ngược vào thực quản gây ra các triệu chứng của GERD.

Điều này được thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường có lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh kiểm soát các cơ của dạ dày và thực quản.

Thuốc và GERD

Một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến các triệu chứng của GERD. Những thứ này có thể làm thư giãn LES hoặc có thể làm tăng tiết axit dạ dày. Chúng bao gồm:

· Thuốc chẹn kênh canxi (ví dụ: Amlodipine, Nifedipine, v.v. được sử dụng trong kiểm soát huyết áp cao)

·  Thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID như Ibuprofen

· Thuốc chống trầm cảm (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc SSRI, ví dụ: Fluoxetine, Paroxetine, v.v.)

· Thuốc chống trầm cảm ba vòng (ví dụ: Amitriptyline), thuốc kháng cholinergic, corticosteroid (ví dụ: prednisolone)

· Bisphosphonates (được sử dụng trong các bệnh về xương như loãng xương) nitrat (được sử dụng trong điều trị đau thắt ngực hoặc đau ngực)

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc GERD

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng GERD bao gồm:

·       Mặc quần áo chật

·        Bữa ăn thịnh soạn

·        Trái cây họ cam quýt (cam, bưởi hoặc nước ép nam việt quất)

·        Tỏi

·        Hạt tiêu đen và hành tây

·        Hương liệu bạc hà

·        Thức ăn cay

·        Thực phẩm làm từ cà chua, như nước sốt spaghetti, salsa, ớt và pizza, v.v.

Các tình trạng bệnh làm tăng nguy cơ mắc GERD bao gồm xơ cứng toàn thân, rối loạn vận động thực quản, xơ cứng bì, giảm sản xuất nước bọt, v.v.


Theo news-medical.net ( https://www.news-medical.net/health/Causes-of-Gastro-Esophageal-Reflux-Disease-(GERD).aspx)