Thursday, June 18, 2015

HỘI CHỨNG SINH VIÊN Y KHOA


Để trở thành một sinh viên y khoa thì cực kỳ khó khăn và mỗi bạn cũng phải mất rất nhiều công sức mới có thể đạt được điều đó. Các bạn sinh viên y khoa cần phải biết rằng, trong quá trình học tập sẽ có rất nhiều điều lo lắng và căng thẳng đang chờ đón các bạn. Các bạn sẽ và đang học hàng trăm bệnh lý và các tình trạng khác nhau mà con người có thể mắc phải. Một điều mà nó hoàn toàn độc đáo cho những ai đang học y khoa, nó thực sự là hậu quả của cường độ học tập, đó là hội chứng sinh viên y khoa.

Một tình trạng tâm lý đã có đủ tài liệu dẫn chứng, hội chứng sinh viên y khoa, hội chứng này là một tình trạng đã được báo báo bởi những người học y và những người tự cảm thấy mình có một căn bệnh mà họ đang nghiên cứu. Đôi khi hội chứng này được gọi là một loại bệnh thần kinh (lo lắng quá mức về việc có một căn bệnh nghiêm trọng), và đôi khi nó cũng được gọi là chứng nghi bệnh (một nỗi sợ hãi mắc bệnh vô lý), nó phổ biến với sinh viên y khoa đến nỗi họ phải nghĩ rằng hội chứng “nguy hiểm” này cần phải được đưa vào giáo trình học của họ.


Với kiến thức được học về triệu chứng bệnh đã khiến sinh viên y khoa có thể nhận thấy “đau” không chỉ là “đau” mà nó là triệu chứng của một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn. Điều này có thể thậm chí tồi tệ hơn khi sinh viên y bắt đầu đi thực tập tại bệnh viện trong thời gian học y của họ (vấn đề này tớ sẽ tiếp tục phân tích trong bài viết sau); điều này có nghĩa là khi sinh viên thực sự thấy người bệnh thật, họ nói chuyện với người bệnh và thảo luận về cách người bệnh cảm nhận thấy, các triệu chứng bệnh của người bệnh, và người bệnh có thể thấy sự cải thiện hoặc tồi đi về sức khỏe của họ như thế nào.

Theo cách tương tự, sinh viên y khoa cũng có thể nghĩ rằng người bệnh có vấn đề bệnh tật nghiêm trọng hơn và bất thường hơn những gì người bệnh thực sự nghĩ. Với một danh sách các triệu chứng có thể có ở một bệnh nào đó phổ biến và không phổ biến thì sinh viên y khoa có nhiều khả năng sẽ quy kết cho người bệnh đang mắc phải bệnh ít phổ biến hơn. Cần lưu ý rằng các bệnh phổ biến hay gặp vì một lý do – nhiều người cùng mắc. Hầu hết thời gian (mặc dù rõ ràng không phải luôn luôn) người bệnh sẽ mắc những bệnh phổ biến nhiều hơn.

Lý do mà sinh viên y khoa thường nghĩ rằng họ có thể bị mắc bệnh là họ thường không có lối sống lành mạnh. Bạn là một sinh viên, bạn ăn thức ăn không vệ sinh, uống Red Bull để giúp bạn vượt qua các bài tập, mất ngủ và bị “nhồi nhét” vào đầu những điều khủng khiếp nhất của bệnh tật xảy ra với những người mà bề ngoài khỏe mạnh và không nghĩ là có bệnh. Nếu bạn có một biểu hiện khó chịu, đau nửa đầu hoặc cảm lạnh… thì bạn rất dễ có “phản ứng không phù hợp” là quy kết các biểu hiện này về những bệnh có thể xảy ra, nhưng thức chất nó không xảy ra. Sinh viên y khoa khi lần đầu tiên được biết chính xác vị trí của ruột thừa và triệu chứng của viêm ruột thừa, đồng thời tự nhiên có biểu hiện đau bụng do co thắt dạ dày vô hại thì thường có lo lắng rằng ruột thừa của mình “sắp vỡ”.

Có khoảng 70 – 80% sinh viên y khoa thông báo họ đã trải qua hội chứng sinh viên y khoa tại một số thời điểm trong quá trình học tập. Họ cũng có thể chẩn đoán cho thành viên gia đình hoặc bạn bè họ một điều xấu sắp đến. Tuy nhiên, nhiều người trong cộng đồng cũng đã cố gắng tự chẩn đoán bệnh kể từ khi có sự ra tăng mạnh internet và các công cụ kiểm tra triệu chứng sẽ dẫn tới kết quả tương tự, “phản ứng không phù hợp”. Hội chứng sinh viên y khoa là một điều gì đó mà bạn cần phải nhận thức được, nhưng nó sẽ không kéo dài mãi, và bạn sẽ hiểu về nó hơn, bạn cần suy nghĩ chín chắn hơn khi bạn cảm thấy không khỏe.